Truyện Thầy bói xem voi Truyện ngụ ngôn
Truyện ngụ ngôn "Thầy bói xem voi" muốn khuyên nhủ con người rằng nếu muốn hiểu biết sự vật, sự việc thì phải xem xét chúng một cách toàn diện.
Eballsviet.com mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo tài liệu giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn và nội dung chi tiết của truyện "Thầy bói xem voi".
Thầy bói xem voi
1. Nghe đọc truyện Thầy bói xem voi
Nghe đọc truyện Thầy bói xem voi:
2. Đôi nét về thể loại
2.1 Khái niệm
- Ngụ ngôn: lời nói có ý kín đáo để người nghe, người đọc tự suy ra mà hiểu.
- Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn truyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
2.2 Đặc trưng
Là truyện kể có ngụ ý (tức là truyện không chỉ có nghĩa đen mà còn có nghĩa bóng mới là mục đích)
- Nghĩa đen: là nghĩa bề ngoài, nghĩa cụ thể của chính câu chuyện
- Nghĩa bóng là ý sâu kín được gửi gắm trong câu chuyện được suy ra từ ý nghĩa của truyện và thường được diễn đạt như những bài học cho con người trong cuộc sống.
3. Giới thiệu về truyện Thầy bói xem voi
3.1. Tóm tắt
Nhân buổi hàng ế, năm ông thầy bói rủ nhau đi xem voi xem nó có hình thù như thế nào.
Thầy thứ nhất sờ vòi bảo nó sun sun như con đỉa. Thầy thứ hai sờ ngà bảo nó chần chẫn như cái đòn càn. Còn thầy thứ ba bảo nó bè bè như cái quạt thóc. Đến thầy thứ tư sờ chận bảo nó sừng sững như cái cột đình. Cuối cùng, thầy thứ năm sờ đuôi lại bảo nó tun tủn như cái chổi sể.
Năm thầy ai cũng cho là mình đúng, không ai chịu ai thành ra xô xát đánh nhau toác đầu chảy máu.
3.2 Bố cục
Gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “cùng xem”: Hoàn cảnh xem voi.
- Phần 2. Tiếp theo đến “chổi sể cùn”: Cách xem và cách nhận xét của mỗi thầy về con voi.
- Phần 3. Còn lại: Kết cục của năm thầy bói.
4. Dàn ý phân tích Thầy bói xem voi
(1). Mở bài
- Giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc trưng về nghệ thuật, ý nghĩa…)
- Giới thiệu về truyện “Thầy bói xem voi” (tóm tắt, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)
(2). Thân bài
a. Hoàn cảnh xem voi của các thầy bói
- Hoàn cảnh: nhân buổi ế hàng, ngồi tán gẫu với nhau
- Đặc điểm:
- Đều bị mù
- Chưa biết gì về hình thù con voi
- Cách xem voi:
- Dùng tay để sờ
- Mỗi thầy chỉ được sờ một bộ phận của con voi
=> Cách mở đầu ngắn gọn, hấp dẫn
b. Các thầy bói phán về con voi
- Phán về hình thù con voi:
- Thầy sờ voi: sun sun như con đỉa
- Thầy sờ ngà: chần chẫn như cái đòn càn
- Thầy sờ tai: bè bè như cái quạt thóc
- Thầy sờ chân: sừng sững như cái cột đình
- Thầy sờ đuôi: tun tủn như cái chổi sể cùn
=> Đúng được từng bộ phận nhưng không đúng được tổng thể
- Thái độ của các thầy khi phán:
- Chủ quan, bảo thủ, phiến diện
- Phủ nhận hoàn toàn quan điểm của người khác, khẳng định quan điểm của mình, luôn cho mình là đúng
=> Sai lầm về phương pháp nhận thức
c. Kết quả của việc xem voi
- Không ai chịu ai, ai cũng cho là mình đúng
- Xô xát, đánh nhau toác đầu, chảy máu
=> Nghệ thuật phóng đại tạo tiếng cười, tô đậm sai lầm, lí sự của các thầy bói
(3). Kết bài
Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.
5. Thầy bói xem voi
Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem.
Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.
Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải! Nó chần chẫn như cái đòn càn.
Thầy sờ tai bảo:
- Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.
Thầy sờ chân cãi:
- Ai bảo! Nó sừng sững như cái cột đình.
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
Năm thầy, thầy nào cũng cho là mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau tọac đầu, chảy máu.
Link Download chính thức:
Các phiên bản khác và liên quan:
![👨](https://download.vn/Themes/Default/images/icon-comment.png)