Tin học 10 Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha Tin học lớp 10 trang 163 sách Cánh diều
Giải bài tập Tin học 10 Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 163→166.
Giải Tin học 10 Bài 3 thuộc chủ đề E: Ứng dụng tin học giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi nội dung bài học, luyện tập và vận dụng trang 163→166. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 10 Bài 3 Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha, mời các bạn cùng theo dõi.
Giải Tin học 10 Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha
Hoạt động Tin học 10 Bài 3
1. Kênh alpha và kĩ thuật tách ảnh nhờ kênh alpha
Trả lời câu hỏi trang 163 SGK Tin học 10: Hình 1 minh họa hai ảnh đích (thiệp chúc mừng sinh nhật) được tạo thành sau khi ghép hai ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) từ hai tệp ảnh có sẵn. Ở Ảnh đích 1, các ảnh nguồn có nền không “trong suốt”. Ngược lại, ở Ảnh đích 2, chúng có nền “trong suốt”.
1) Em hãy nêu tác dụng của ảnh có nền trong suốt.
2) Mức độ nhìn rõ ảnh phụ thuộc thế nào vào độ “trong suốt” của nó?
Lời giải:
1) Ảnh có nền trong suốt:
Với ảnh không nền bạn có thể đặt nó lên bất cứ nền màu nào, và nó sẽ nhận nền đó là nền của ảnh, rất tiện lợi cho bạn khi thiết kế trên những background khác nhau. Bạn không phải mất công tách nền cho ảnh, chỉ việc kéo ảnh sang file bạn muốn thiết kế. Còn đối với ảnh đã có sẵn nền thì lại kén chọn nơi bạn đặt nó lên. Ví dụ bạn đặt 1 bức ảnh nền trắng lên background màu cam thì sẽ rất xấu vì nó làm lộ rõ sự tương phản.
Ngoài ra, do không có nền nên nếu so sánh 2 bức ảnh cùng 1 chất lượng, định dạng và kích thước thì ảnh không nền sẽ có dung lượng thấp hơn ảnh có nền.
2) Độ trong suốt của điểm ảnh thể hiện mức độ rõ nét của nó: Điểm ảnh càng trong suốt thì càng không nhìn thấy rõ nó.
2. Xác định vùng chọn đối tượng từ kênh alpha trong thiết kế đồ họa
Trả lời câu hỏi trang 165 SGK Tin học 10: Trong Hình 4a và Hình 4b, lớp Tam giác chứa duy nhất họa tiết màu đen. Hãy nêu cách thực hiên tạo thêm một họa tiết giống như vậy và chỉnh sửa để được kết quả như Hình 4c.
Lời giải:
- Tạo một layer mới trong bảng điều khiển Layers.
- Chọn công cụ Free Select và nhấp vào phía trên đầu đối tượng để tạo điểm neo, sau đó bắt đầu vẽ hình tam giác. Tiếp theo, tạo một điểm neo thứ hai và thứ ba nơi giao với các đường cơ sở để tạo các điểm dưới cùng của tam giác.
- Bây giờ, hãy nhấp vào công cụ Bucket Fill. Điều này sẽ khiến khu vực tam giác vừa vẽ biến thành vùng được chọn (biểu thị bằng đường viền nét đứt chuyển động) và nhấp đúp vào màu foreground để hiển thị hộp thoại Change Foreground Color. Nhấp vào công cụ Eyedropper và chọn màu xám. Nhấn OK để áp dụng màu này. Sau đó, với layer Triangle vẫn được chọn, nhấp vào bên trong vùng chọn tam giác đã vẽ để tô khu vực này bằng màu xám.
- Bây giờ, hãy vào Select > Shrink vì ta sẽ xóa phần giữa của hình tam giác để hình tam giác chỉ hiển thị các cạnh. Thu nhỏ vùng chọn xuống 50 pixel (nhập 50 vào ô và chọn đơn vị là pixel), sau đó bấm OK.
- Với layer Triangle vẫn được chọn, nhấn phím Delete trên bàn phím. Điều này sẽ xóa màu xám bên trong khu vực lựa chọn, để lại một đường viền hình tam giác màu hồng.
3. Thực hành
Trả lời câu hỏi trang 166 SGK Tin học 10:
Tạo banner “ICT GROUP 10A5”
Em hãy tạo banner “ICT GROUP 10A5” như Hình 6 sau đây
Lời giải:
- Sử dụng lại sản phẩm của bài tập Vận dụng thuộc bài học 2 để làm logo cho banner. Tạo thêm một dải nơ cho logo này.
- Tách ảnh logo khỏi nền nếu cần thiết.
- Tạo tệp ảnh mới để thiết kế banner.
- Tạo nền banner và tô màu gradient cho nền.
- Sao chép ảnh logo vào banner.
- Tạo các họa tiết đường cong cho banner bằng kĩ thuật cắt xén.
- Trong quá trình thiết kế, các chi tiết có thể tô lại màu sắc bằng cách chuyển lớp chứa nó thành vùng chọn và tô màu cho vùng chọn.
Vận dụng Tin học 10 Bài 3
Trả lời câu hỏi trang 167 SGK Tin học 10: Em hãy thiết kế một trong các sản phẩm đồ họa như: áp phích, banner, băng rôn, logo theo nhu cầu và sở thích của em. Lưu sản phẩm và xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn. Sau đây là một số ví dụ về logo và áp phích:
Lời giải:
+ Bước 1: Để bắt đầu, hãy tạo một file mới trong GIMP bằng cách đi tới File > New.
chọn kích thước tiêu chuẩn 11 x 8.5inch (28 x 22cm).
+ Bước 2: Điều chỉnh màu sắc
Tiếp theo, ta sẽ làm việc với phần màu sắc của hình ảnh. Nếu bạn muốn hình ảnh của mình có màu đen và trắng hoặc ít bão hòa, hãy chuyển đến Colors ⟶ Hue-saturation và giảm độ bão hòa xuống cho đến khi bạn có được màu sắc mong muốn.
+ Bước 3: Tạo đường chuẩn và căn chỉnh các đối tượng
Tiếp theo, hãy đảm bảo rằng hình ảnh được căn chỉnh chính xác trong bố cục. Trước tiên, hãy thêm một đường chuẩn vào chính giữa hình ảnh. Để thực hiện việc này, hãy đi tới Image > Guides > New Guide (by percent).
+ Bước 4: Tạo hiệu ứng cho phần văn bản
thiết lập hiệu ứng Text Overlay trên hình ảnh. bằng cách chọn công cụ Rectangle Select và kéo hình chữ nhật qua phần hình ảnh sẽ đặt văn bản lên.
Tiếp theo, tạo một layer mới và đảm bảo rằng nó được đặt thành trong suốt.
Tiếp theo, chọn công cụ Bucket Fill và tô màu đen. Sau đó, chọn Select > None hoặc nhấn Shift + Ctrl + A để bỏ chọn vùng chọn hình chữ nhật.
Nhấp và kéo phần văn bản (sử dụng công cụ Text) để đảm bảo văn bản phù hợp với bố cục
Tiếp theo, chọn công cụ Text và chọn một phông có nét dày, đậm, chẳng hạn như Impact Condensed. Đặt màu của văn bản thành màu trắng. Hãy chắc chắn rằng văn bản cũng được căn chỉnh theo cạnh của hình chữ nhật.
+ Bước 5: Làm sáng những vùng xung quanh để văn bản dễ đọc hơn
Khi văn bản đã được căn giữa, hãy nhấn phím Alt và nhấp vào layer văn bản trong bảng điều khiển Layers để chọn văn bản.
Ẩn layer văn bản bằng cách nhấp vào biểu tượng hiển thị/ẩn trong bảng điều khiển Layers bên cạnh layer văn bản, sau đó nhấp vào layer hình chữ nhật màu đen bạn đã tạo bên dưới layer đó để chọn nó
Bấm phím Delete trên bàn phím để xóa khu vực bên trong vùng chọn văn bản. Bỏ chọn văn bản bằng cách đi tới Select > None hoặc giữ Ctrl + Shift + A trên bàn phím.
Sau đó, bạn có thể xuất poster bằng cách vào File > Export.
Câu hỏi tự kiểm tra Tin học 10 Bài 3
Trả lời câu hỏi trang 167 SGK Tin học 10: Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?
Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:
1) Độ trong suốt của ảnh tỉ lệ thuận với mức độ nhìn rõ ảnh.
2) Tách ảnh khỏi nền là loại bỏ lớp nền dày hay nói cách khác là tạo ra một lớp nền trong suốt.
3) Việc chuyển kênh alpha của một lớp ảnh vào vùng chọn sẽ giúp chọn được các đối tượng trên lớp đó.
4) Cho dù đối tượng được thiết kế phức tạp thế nào thì luôn chọn được nó nhờ chuyển kênh alpha của lớp chứa nó vào vùng chọn.
5) Sử dụng các kĩ thuật thiết kế và kênh alpha có thể tạo ra các sản phẩm đồ họa đơn giản như logo, áp phích hay poster, banner hoặc băng rôn.
Lời giải:
Em đồng ý với các phát biểu: 2, 3, 5.
1) Độ trong suốt của ảnh tỉ lệ nghịch với độ nhìn rõ ảnh. Điểm ảnh càng trong suốt thì càng không nhìn thấy rõ.
4) Chuyển kênh alpha của lớp chứa nó vào vùng chọn có hiệu quả trong việc chọn đối tượng nhưng đối với các thiết kế phức tạp sẽ khó có thể thực hiện.