Văn mẫu lớp 11: Phân tích tản văn Trăng sáng trên đầm sen (2 Mẫu) Những bài văn hay lớp 11
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tản văn Trăng sáng trên đầm sen tổng hợp 2 mẫu khác nhau cực hay gồm cả bài ngắn gọn và đầy đủ. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tư liệu học tập để các em từng bước rèn luyện kĩ năng cảm thụ văn học hay hơn.
TOP 2 bài phân tích Trăng sáng trên đầm sen cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức. Đồng thời qua đó các em hiểu rõ nắm được cách viết bài văn phân tích đánh giá tác phẩm hay. Vậy sau đây là 2 bài phân tích Trang sáng trên đầm sen mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Phân tích tản văn Trăng sáng trên đầm sen hay nhất
Phân tích Trăng sáng trên đầm sen - Mẫu 1
Văn học được coi như cửa sổ tâm hồn đưa người đọc tìm đến những áng văn, những vần thơ hết sức lôi cuốn. Đó là những tâm huyết, những niềm mong mỏi của bao vị thi nhân, thi sĩ, những tác giả muốn gửi gắm đến bao độc giả nhiều thi phẩm, tuyệt phẩm với nhiều nội dung chủ đề hết sức đa dạng. Nổi bật trong đó mang tên tác phẩm “Trăng sáng trên đầm sen”, ấy là đứa con tinh thần tiêu biểu của Chu Tự Thanh, được coi tác phẩm đặt lòng khi để lại nhiều dấu ấn sâu sắc đến với độc giả.
Bởi văn học đối với tác giả được coi như mặt trời chân lí, ấy là sự sống còn, là sự hi vọng, là cánh cửa mở rộng tâm hồn trong Chu Tự Thanh. Vì thế trong kho tàng văn chương của ông sở hữu vô vàn tuyệt phẩm tiêu biểu phải kể đến như: Tấm Lưng, Trăng sáng trên đầm sen, Màu xanh, …mỗi tác phẩm là một dấu ấn tiêu biểu để lại giá trị tích cực, nhân mĩ cho người đọc. Để mang lại những giá trị đó, có lẽ những giọt mồ hôi nước mắt đã luôn tồn tại trong tác giả, bởi những hi sinh dành cho văn chương lớn như vậy thế nên đứng ở cương vị một người “thưởng” văn có lẽ luôn luôn cần ghi nhận những đóng góp này. Bởi nổi tiếng là con người chính trực thẳng thắn, quan điểm nói không với bù trừ, mọi vấn đề đều được giải quyết chính đáng. Đặc biệt khi tác giả bén duyên với nghề dạy học ông lại hết sức thông thái và linh hoạt với nghề này, tất cả mọi hoạt động Chu Tự Thanh đều hưởng ứng và tích cực tham gia.
Đến với “Vầng trăng đang từ từ nhô lên” tác phẩm dường như đã hoàn toàn chinh phục người đọc bởi tính sâu sắc và độc đáo ẩn chứa trong đó. Đó là hình ảnh của vầng trăng, hình ảnh tĩnh lặng đến lạ thường, điều đó được bộc bạch trong chi tiết “Vầng trăng đang từ từ nhô lên, đã không còn nghe thấy tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường”. Chừng ấy từ thôi đã đủ khiến người đọc nao lòng về không gian vừa trầm tĩnh lại còn im ắng đến lạ thường. Văn học trong Chu Tự Thanh không đơn giản như vậy, đó còn được hiểu như lời tâm sự, lời ngỏ tìm đến những chia sẻ khi đang trong tâm thế “cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên”. Cảm xúc hiện tại đã nao lòng rồi! Tác giả không để mạch cảm xúc bị ngắt nhịp, Chu Tự Thanh tự thu mình vào thế giới của kí ức xưa, đó là đầm sen tác giả thường ngắm nghía, đó là con đường quen thuộc ông hay bước chân qua, những kỉ niệm đó đã phần nào thúc giục tác giả: “Thoát khỏi bản thân vào lúc bình thường, như bước vào một thế giới khác hẳn”, đó cũng đang thể hiện lên một phần nào đó nhạy cảm với những hoài niệm trong ông.
Ta đã thấy hình ảnh của Hồ chủ tịch ngắm trăng để xuất thơ, khi đến với “Trăng sáng trên đầm sen” vẫn là hình ảnh của vầng trăng thanh bình ấy, nhưng chủ thể nhân vật đã đổi mới hoàn toàn về cách sử dụng giá trị của vầng trăng. Chu Tự Thanh đã hòa mình vào ánh sáng đó, ánh sáng diệu kì để tận hưởng hương vị đất trời, hương vị kì vĩ của thiên nhiên. Đầm sen khoác lên mình chiếc áo dịu dàng mà thơ mộng “Trên mặt đầm sen quanh co uốn khúc là những tán lá sen san sát. Lá sen nhô lên mặt nước rất cao, như là váy của nàng vũ nữ yêu kiều”, đó còn là hình nhân hóa đến nét đẹp của người phụ nữ kiều diễm mà thướt tha. Tác giả đã không chắt chiu nghệ thuật, hơn hết ông hào phóng khi sử dụng nghệ thuật trong tác phẩm này đó là sự so sánh của mùi hương trong những bông hoa sen kia với tiếng hát của một tài tử nào đó từ trên tòa nhà cao tầng. Với việc sử dụng nghệ thuật trên đã lột tả hoàn toàn những giá trị mới mẻ của bông sen. Ánh trăng lúc này đối với tác giả không chỉ mang nét hoài niệm, ánh trăng lúc này được coi như nghệ thuật của sự hoàn mĩ. Đó là hình ảnh ánh trăng với sự chiếu rọi xen kẽ, đó là ánh trăng với sự nhân hóa những bằng những thứ kì dị. Đặc biệt giữa sự hào nhoáng của ánh trăng đó là âm hưởng đến từ bản nhạc vi-ô-lông nổi tiếng, còn gì tuyệt vời hơn khi được tận hưởng một khung cảnh toàn mỹ đến như vậy! Bởi đó cũng là khoảnh khắc trữ tình đến nao lòng trong mỗi cá nhân khi thưởng văn của Chu Tự Thanh.
Giá trị nội dung thì luôn ở đó, giá trị nghệ thuật thì vẫn luôn tồn tại một cách đặc sắc, vì thế đó là cách Chu Tự Thanh lôi cuốn trái tim độc giả. “Trăng sáng trên đầm sen” được coi như hình ảnh thu nhỏ của tâm tư tình cảm trong tác giả, vì thế tác phẩm trên đối với Chu Tự Thanh là niềm cảm hứng để tác giả tiếp tục phát triển với hành trình theo đuổi cái đẹp của văn chương.
Phân tích Trăng sáng trên đầm sen - Mẫu 2
Chu Tự Thanh là một thi nhân, tản văn gia rất nổi tiếng tại Trung Quốc. Ông là một học giả có tinh thần yêu nước mãnh liệt cùng với nhiệt huyết sục sôi, năng nổ, ý chí vững mạnh. Ông nổi tiếng với những bài tản văn đặc sắc như Tấm lưng, Trăng sáng trên đầm sen, Màu xanh,…Đặc biệt Trăng sáng trên đầm sen là một trong những tác phẩm rất tiêu biểu để lại cho độc giả rất nhiều ấn tượng sâu sắc.
Chu Tự Thanh sinh năm 1891 mất năm 1948. Tên khai sinh là Chu tự Hoa, Khi ghi tên để thi vào trường Đại học Bắc Kinh năm 1917 ông đã đổi thành, điển xuất từ một câu trích trong Sở từ - Bốc cư. Đặc biệt khí tiết của Chu Tự Thanh càng khiến cho người phải ta kính phục. Ông nổi tiếng là con người chính trực thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, thường lên án, phê phán những cái xấu xa, ghét cái ác như cừu thù. Từ khi còn là học sinh ông đã nhiệt tình tham gia vào phong trào Ngũ Tứ. Khi đi dạy học ở Đại học Bắc Kinh, ông đã rất tích cực ủng hộ các hành động yêu nước của cá học sinh, sinh viên. Trong sự nghiệp văn chương, ông được đánh giá rất cao, nhất là tản đà, được độc giả ưu ái gọi là “mĩ văn”.
Khung cảnh buổi đêm yên tĩnh mở ra “Vầng trăng đang từ từ nhô lên, đã không còn nghe thấy tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường” trong khoảnh khắc dịu êm như thế, nhưng dường như nhân vật trữ tình dường như đang có nỗi tâm sự gì đó mà “cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên”. Trong khi ra ngoài hóng mát, tác giả bỗng nhớ tới đầm sen mà mình vẫn thường đi qua, chắc hẳn trong đêm trăng tròn đầy như thế này, đầm sen ấy cũng sẽ đẹp lắm. Một mình ông dạo bước trên con đường quen thuộc, giờ đây tác giả cảm thấy bản thân như đang: “ Thoát khỏi bản thân vào lúc bình thường, như bước vào một thế giới khác hẳn”.
Trong giờ phút thanh bình ấy, khi được tản bộ dưới vầng trăng sáng, chẳng có điều gì làm xáo động tâm hồn, tác giả cảm thấy mình đang được tự do. Giờ đây mới chính là lúc thích hợp nhất để có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị của đất trời, hương sắc của thiên nhiên trong đêm trăng sáng. Đầm sen hiện ra với vẻ đẹp dịu dàng mà lại thơ mộng biết bao: “Trên mặt đầm sen quanh co uốn khúc là những tán lá sen san sát. Lá sen nhô lên mặt nước rất cao, như là váy của nàng vũ nữ yêu kiều” Những bông sen màu trắng xinh đẹp, yêu kiều, hồn nhiên lốm đốm tô điểm, nổi bật trên những lớp lá sen: “Có bông vừa dịu dàng hé nở, có bông còn e thẹn chúm chím, chúng như những hạt ngọc châu, lại như những cánh sao trên bầu trời đêm thăm thẳm, hoặc lại như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong”. Một làn gió nhẹ nhàng vô tình thổi qua, đưa hương thơm của những bông sen tỏa khắp đất trời, mùi hương được nhà thơ tinh tế mà khéo léo so sánh với “tiếng hát trên tòa nhà cao tầng từ xa vọng tới” qua đó đã làm nổi bật mùi hương thơm ngát, khiến cho độc giả càng thêm ấn tượng với những bông hoa sen xinh tươi. Lớp sương mỏng nhẹ phủ trên tán lá và cánh hoa làm cho chúng như mới được “tắm gội bằng sữa bò” hay “lại như được bao trùm trong giấc mộng bằng dải lụa mỏng” làm cho cảnh sắc đầm sen thêm thơ mộng làm sao. Vầng trăng đầy đặn, vẹn tròn là vậy, nhưng đôi khi vẫn bị những lớp mây trắng bao phủ, làm nó chẳng được sáng tỏ cho lắm. Nhưng như vậy lại khiến tác giả rất vừa ý, chỉ cần chợp mắt lạ chút thôi, cũng khiến ông rất dễ chịu và thỏa mãn.
Với những tia sáng le lói của mình, ánh trăng xuyên thấu chiếu vào mọi vật: “Ánh trăng xuyên qua kẽ lá từ trên những rặng cây cao rọi xuống, bóng lá cây màu đen loang lổ từng lớp trông như ma; hình bóng của những cành liễu thưa thớt, cong cong, như vẽ lên mặt lá sen” tuy “Ánh trăng trên đầm sen không đồng đều, thế nhưng giữa ánh sáng và hình bóng tạo nên một giai điệu hài hòa, như bản nhạc vi-ô-lông (violin) nổi tiếng”. Thật là một khung cảnh trữ tình và thơ mộng biết bao, cảnh và trăng hòa quyện với nhau, tạo nên một khoảnh khắc làm rung động lòng người.
Với tài năng của mình, Chu Tự Thanh đã sử dụng rất điêu luyện các bút pháp nghệ thuật, từ đó khắc họa nên vẻ đẹp thiên nhiên đêm trăng thật dịu ngọt, thơ mộng. Qua đó đã tác giả thành công để lại cho người đọc biết bao niềm xao xuyến khi được thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của hương sắc nơi đây qua tác phẩm “Trăng sáng trên đầm sen”.